Sun and Moon


太陽。

この地上を、明るく照らす。

全ての人間にとっての、光。

月。

夜の闇を、静かに照らす。

傷ついた人を、優しい光で包み込む。

พูดถึงคำว่า’คน’ ‘มนุษย์’ก็มีหลายความหมาย หลายประเภท หลายอย่าง แล้วแต่มุมมอง
ในพจนานุกรมก็มีคำจำกัดความของ มนุษย์ หรือ คนไว้เช่นเดียวกัน เถอะค่ะคิดว่าทุกบ้านก็น่าจะมีพจนานุกรมกันทั้งนั้นลองไปเปิดหากันเอง อย่าบอกนะว่าไม่มี ทำไมหน่ะเหรอ ตอนเด็กจำได้เลยว่าอาจารย์ยุคลธรของเราสั่งให้นักเรียนซื้อทุกคน

Whateverค่ะ

ถ้าถามกันเล่นๆ บางคนก็บอกว่า…
คน เป็นสัตว์โลกที่เข้าถึงยาก เข้าใจยาก
คน เป็นสัตว์สังคม
คน เป็นสิ่งเลวร้ายเกิดมาเพื่อสร้าง และ ทำลาย
คน เป็น จุด จุด จุด

ส่วนตัวเรา เราคิดและเห็นด้วยที่ว่า คนเราแบ่งเป็น สองพวก คือ

หนึ่ง….เป็นพระอาทิตย์
ทำไม?? เพราะดวงอาทิตย์อยู่เหนือโลก อยู่บนหัวเรา ตอนกลางวันแสงแดดที่ส่องลงมานั้น
ทำให้เราอบอุ่นรู้สึกมีความสุข เป็น….แสงสว่าง
อาจจะเคยได้ยินมาว่าประเทศอังกฤษเป็นประเทศที่มีคนฆ่าตัวตายมากที่สุด
เพราะไม่ค่อยได้เห็น ตะวัน

เคยรู้สึกไหมคะเวลาเราอยู่กับใครสักคน อาจจะเป็นเพื่อน แฟน คนรู้จักหรือใครก็ตาม
ที่เดินผ่านหน้าเราไป
อุ๊ย…คนนี้ดูอบอุ่นจัง ทำนองนี้ถ้านึกภาพไม่ออก
นี่แหละ คนประเภทนี้แหละที่เป็นพระอาทิตย์ เป็นที่พึ่งพิง รักที่จะดูแลคนอื่น เป็นแสงสว่าง
เค้าทำให้เรารู้สึกเหมือนเราเป็นอะไรที่ม้วนที่ขดตัวอยู่…อุ่นดีจัง แต่บางทีแดดมันก็แรงเกินไป แรง…จนบางที่เราก็อยากหนีไปห่างๆ
บางคนก็หาวิธีประณีประนอมกับแสงแดดด้วยการกางร่ม ใส่แว่นกันแดด
หรือไม่ก็หนีไปอยู่ในห้องแอร์มันซะเลย ประมาณว่า ขอดูแสงแดดจากที่ร่มละกัน…

สอง…เป็นพระจันทร์
โผล่ขึ้นมาตอนเย็น…ไปจนถึงเช้าของอีกวัน
แสงจันทร์ เป็นอะไรที่นิ่มนวล สงบ ลึกลับน่าค้นหา อีกนัยนึง พระจันทร์ก็ดูว้าเหว่
เศร้า ปล่าวเปลี่ยวคนประเภทนี้จะเป็นพระจันทร์ ต้องการคนดูแล เอาใจ และเอาใจใส่
น่ารัก น่าถนุถนอม ประมาณว่าเอาใจชั้นหน่อย

แต่พระจัทร์ช่วยให้คนขี้เหงา(เช่นเราเป็นต้น) คนที่อาจเพิ่งอกหัก คนที่มีแผลในใจ….
ร้องไห้ได้ง่ายขึ้น…
รู้สึกไหมว่า พระจันทร์คอยฟัง รับฟัง และปลอบอยู่เสมอ…หรือเรารู้สึกอยู่คนเดียว
เพลงดังๆหลายๆเพลงเนื้อหาจะเป็นตอนกลางคืนทั้งนั้น คงไม่มีค่ายเพลงไหนหรอกนะที่จะแต่งเพลงประมาณว่า
‘เห็นแสงตะวันแล้วเหงาจัง….???ไม่เมคเซ้นส์ มันต้อง เห็นแสงเดือน แล้วคิดถึงหน้าน้องนาง…’
และบางทีมองดูพระจันทร์ ก็เหงาเกิ้น…เพื่อให้ไม่เหงาเกินไป บาล้านส์ด้วยการหาแอลกอฮอล์ดื่มซะหน่อย กลางคืนจะได้สั้นลง
เห็นแมะ พระจันทร์กำลังเรียกร้องความสนใจ ช่วยออกมาข้างนอก
มาดื่มกะชั้นเร้วววว ชั้นเหงา….
ในขณะเดียวกันพระอาทิตย์ไม่ได้มาเรียกร้อง…

จะว่าไป…จะเป็นพระอาทิตย์หรือพระจันทร์ มันก็คือดวงเดียวกัน เพียงแต่มาคนละเวลา

นั่นแหละค่ะ คือ คน ในความคิดของเรา

ลองคิดเล่นๆดูก็ได้นะว่าคนใกล้ตัวเป็นตะวัน หรือ จันทร์

9 Responses to “Sun and Moon”

  1. อย่างที่ว่า ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์มันก็ดวงเดียวกัน
    แต่มาคนละเวลา คนเราก็คงเหมือนๆกันมั้ง

    บางอารมณ์ก็สดชื่น รื่นเริงเป็นพระอาทิตย์
    แต่บางอารมณ์ก็เศร้า เหงา เป็นดวงจันทร์

    ก็คนเดียวกัน แต่มันคนละเวลาเนอะ

  2. อืม…ใช่ค่ะ

    คนเรามันเปลี่ยนกันได้ วันนี้เป็นอย่าง อีกวันเป็นอีกอย่าง

    บางทีก็ไม่รู้เหมือนกันว่า….

  3. ป.ล.

    เราคิดว่าเธอlittlejt เป็นอาทิตย์นะ

    คนที่อยู่รอบข้างเราส่วนใหญ่ก็เป็นพระอาทิตย์

  4. 彼は月って感じるけど・・・

    まあ~でも彼が月だから、一緒にいられるじゃないのかな?

  5. 勿論!!!

    あんまりにも深くまで考えないでな!何かあれば電話してな~
    遠慮しないで~マジで。

    ペン・ホアン・ナー(^^;)

  6. ถ้าชีวิตเจอทั้งพระอาทิตย์และพระจันทร์ จะทำยังไงดี ???

  7. ถ้าเค้าเป็นพระอาทิตย์ เราก็เป็นพระจันทร์ ให้…

    แต่ถ้าวันไหนเค้าเป็นพระจันทร์ เราก็คอยปกป้องเป็นพระอาทิตย์แทนไง…

    ….คิดด้าย….- -”

  8. สงสารพระจันทร์นะ

    บางทีเราชอบเหงากันเสียเกือบเช้า

    ลืมกันไปหรือเปล่าว่า

    พี่แกทำงานหั่วค่ำถึงย่ำรุ่ง

    ฉะนั้น

    จะอินจะบิ้วท์อย่ารอนาน รีบเมาก่อนกาลจะผ่านไป//นั่งกอดชักโครกอ้วก

  9. >จะอินจะบิ้วท์อย่ารอนาน รีบเมาก่อนกาลจะผ่านไป//นั่งกอดชักโครกอ้วก

    ชอบ ชอบ ประโยคนี้จัง ไว้คราวหน้าเราจะแหงนหน้ามองพระจันทร์
    แล้วชนแก้วกะเค้าซะหน่อย…เริ่มด้วยคืนนี้ซะเรย(^_-)-☆

Leave a Reply

