is ・am ・are = เป็น ・อยู่ ・คือ


ตั้งแต่อาทิตย์ก่อนอยู่ดีๆเพลง”ขอบใจจริงๆ”ของพี่เบิร์ด ธงไชยก็วนเวียนเข้ามาในหัว
เออ…แฮะ ทำไมต้องเป็นเพลงนี้ด้วยนะ??

“อยากขอบใจสักครั้งหนึ่ง ถึงคนที่เคยซึ้งใจ
สุดท้ายก็จากกันไป และเหลือทิ้งไว้เพียงแค่ความทรงจำ…
…ฉันเจ็บครั้งนี้ ฉันมีเธอเป็นดั่งครู สอนฉันให้เข้าใจรักร้าวเป็นเช่นไร ขอบใจจริงๆ”

 

ใช้เวลาในวันหยุดไตร่ตรองถึงที่มาและที่ไปของเพลง….
เราเป็นคนที่ใช้เวลากับอะไรซักอย่างนาน ถึงนานมาก คิดสลับไปมาถึงเหตุและผล
นั่งอยู่กับที่ได้เป็นวันๆ อยู่กับอารมณ์ๆหนึ่งได้เป็นเดือนๆ ใช้ชีวิตกับสถานะๆหนึ่งได้เป็นปีๆ
แต่…พอรู้สึกว่าตัวเองไม่แฟร์กับอะไรสักอย่าง มันก็ตัดได้ในช่วงวินาทีสั้นๆ(จำเป็นต้อง)

 

・เป็น ・
“ตน เป็น ที่พึ่ง แห่ง ตน” เราโนคอมเม้นท์กับคำกล่าวคำนี้
อืออ ใช่ที่ว่า ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าตัวของเราเอง แต่บางครั้งบางคราว
เราก็ดั้นนนไม่รู้ว่าเราอยู่ส่วนไหนของโลกใบนี้ ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร และแค่ไหน

“เป็น” ภาษาอังกฤษแปลว่า to be; is
หริอ ในภาษาของเราเอง แปลว่า…
“เป็น”ในสิ่งที่ตัวเองต้องการให้เป็น ถึงแม้ว่าผลที่ออกมาจะไม่ เป็น อย่างสิ่งที่คิดไว้
…แต่ ก็ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรลงไปเลย กลับมาเสียดายทีหลัง
“เป็น”กับสิ่งที่ เป็น ตัวตนของเรา อย่าพยายามหรือเสแสร้ง เป็น ในสิ่งที่คนอื่นต้องการให้เป็น
…แม้ว่า มันจะค้านกับความรู้สึกลึกๆของเรา
“เป็น”สัตว์โลก เวียนว่ายกับสังคมอันโสมมดั่งเช่นปัจจุบัน และอนาคตที่ยังมาไม่ถึง
…กระนั้นเถอะ ความเป็นไปในตัวเราย่อมแสดงถึงสถานะ ณ.ปัจจุบัน ส่งผลถึงอนาคต
“เป็น”และรักในสิ่งที่ตัวเอง เป็น อย่าลืมรักผู้คนรอบข้างที่รักในความ เป็น ตัวของตัวเรา
เคารพผู้คนเหล่านั้นให้มาก มากที่เราเคารพตัวเรา ส่วนตัวเราคิดว่านะ
คนเหล่านี้แหละจะ เป็น คนที่ช่วยเหลือเราต่างๆนาๆ ทั้งทางแรงกายและกำลังใจ
คนเหล่านี้แหละจะ เป็น คนที่เราสามารถร้องไห้ต่อหน้าได้โดยไม่เคอะเขิน
คนเหล่านี้แหละจะ เป็น คนที่ปลีกเวลาส่วนตัวของพวกเขามานั่งฟังเราพล่ามได้เป็นเพลา
(ทั้งๆที่พวกเขาเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องทำ)
และ/หรือ คนเหล่านี้จะเคย หรือ “เป็น”คนพิเศษของคณอยู่หรือไม่ก็ตาม จงขอบคุณฟ้าดิน
จงขอบคุณพรหมลิขิต จงขอบคุณความ”เป็น”ตัวตนของคุณ และจงขอบคุณพวกเขาให้มาก
…หมายความโดยสรุปว่า “เป็น” ในสิ่งที่ควร”เป็น”ในปัจจุบัน เพราะอนาคตอาจจะไม่”เป็น”อย่างนั้น

 

“ฉันเจ็บครั้งนี้ ฉันมีเธอ…”เป็น”…ดั่งครู สอนฉันให้เข้าใจ รักร้าว…”เป็น”…เช่นไรขอบใจจริงๆ”
เห็นแมะๆว่า บางทีก็จบด้วยการ”เจ็บ”ก็ เป็น สิ่งที่เหนือความคาดหมายที่ซึ่งไม่อยากให้”เป็น”
…และมันก็เป็นอย่างนี้นี่เอง…เฮ่อ นี่แหละชีวิต

 

・อยู่ ・
“อยู” ภาษาอังกฤษแปลว่า is (located at)
อยู่?? อยู่กับอะไร/ใคร?? อยู่เพื่ออะไร?? หรือใคร?? เครื่องหมายคำถาม(?)ตามมาเป็นร้อยแปด\อืมมม เราเข้าใจนะว่าเวลาที่เรารู้สึกถูกเอาเปรียบ ไอ้เครื่องหมายนี้(?)มักจะผุดขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว
แน่นอนทีเดียวว่าคำถามที่ป๊อบปูล่าและเด้งขึ้นมาในหัวก่อนคือ “ทำไม??”
ลองทบทวนสถานะหรือความ”เป็น”ไปของตัวเองก่อนดีไหม??? ก่อนจะมีคำถาม
ทั้งๆที่รู้คำตอบอยู่แล้ว ยังอุตส่าห์เข้าข้างตัวเองอีก…เฮ่อ นี่แหละมนุษย์

 

“อยู่”ในภาษาและความหมายของเราคือ
“อยู่”กับความ เป็น ตัวตนของเราในปัจจุบันและอดีต(สมหวัง/ผิดหวัง/หัวเราะ/ร้องไห้)
…ดตีตจะทำให้เราสามารถรับมือกับเหตุการณ์ปัจจุบันและแผนรับมีอในอนาคต
…อืมมม รับรู้ว่าการ อยู่ กับปัจจุบันไม่ได้ทำกันได้ง่ายๆ โดยเฉพาะเวลา อกหัก แน่แซะ
ฟังเพลงอะไร ไม่ว่าจะเป็นเพลงร็อก—ก็ร้องไห้ , เพลงรัก—ยิ่งไปกันใหญ่ , เพลงแร็พ—ก็สามารถร้องไห้ ,หนีไปฟังวิทยุ ดีเจย์เปิดเพลงรักซึ้งๆ—แม่งยังด่าดีเจย์ว่า”เปิดเพลงเหี้ยยไร ไม่ได้ดูอารมณ์คนฟังเล้ยย”  อ่าวว??จิตตกกับตัวเองก่นด่ากับอารมณ์ตัวเอง…แม๊ๆๆ คนอื่นที่อินเลิฟก็ต้องอยากฟังเพลงรักสิว่ะ!!
มีมรึงคนเดียวหน่ะแหละที่อกหัก..ใครเค้าเปิดเพลงไร ขอเพลงไรมาก็ไม่พอใจ เหวี่ยงใส่เค้าไปทั่ว
แต่…พอเรา อยู่ กับสถานะปัจจุบันได้แล้ว อดีตมันก็เป็นความทรงจำที่จะตามเราไปตลอด

 

“อยู่”กับตัวเองให้มากที่สุด
…ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า ให้รักตัวเองมากที่สุดนะ โปรดอย่าเข้าใจผิด
เราไม่ชอบ/ไม่เห็นด้วยกับคนที่บอกว่า”รักตัวเองให้มาก” ไม่ผิดนะที่จะคิดแบบนี้
สำหรับเรากลับคิดว่าพวกนี้เห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ หรืออีกนัยนึงก็ ให้แต่หวังอะไรกลับคืน
อย่างว่าสันดานคนมันไม่เหมือนกัน แล้วแต่จะคิด

“อยู่”กับสิ่งที่ตัวเองคิดว่า ดีพอ และ พอดี
…ระดับความพอดีของแต่ละคนมันวัดได้ไม่เท่ากัน บางคนได้คืบจะเอาศอก อยากได้อยากมี
จนไม่รู้จักความพอดี
…ในเรื่องของความรัก คิดว่าเราดีพอสำหรับคนๆนึงแล้ว แต่มันกลับไม่พอดีกับอีกฝ่าย
ฉะนั้นก็
“อยู่”กับความเจ็บตรงนี้ ซึมซับกับความรู้สึกตรงนี้ให้มาก ว่าการรู้ผลของสิ่งที่ตัดสินใจลงไปนั้น
มันจบด้วยการที่เราต้อง เป็น แบบนี้ก็ตามที
…อย่าพร่ำด่าตัวเองว่า”รู้งี้จะไม่…” สำหรับเราคิดว่ามันเป็นคำพูดที่ทับถม ยิ่งทำให้รู้สึกแย่กับตัวเอง
ในเมื่อเราเลือกทางในวันนั้นแล้ว เราก็ต้อง “อยู่” รับมือกับวันนี้ที่เรา “เป็น” ให้ได้

” อยากขอบใจที่สอนให้ ฝันและใฝ่จนชื่นฉ่ำ และสอนให้เจ็บให้ช้ำ ให้จำบทเรียนที่แพงเหลือหลาย”
…..ดูดิๆว่า การ”อยู่”กับการได้รักใครสักคนมันเจ็บปวดแค่ไหน

 

・คือ ・
“คือ”ในภาษาอังกฤษแปลว่า[copula] to be; is (used for equivalence definitions)
ความหมายโดยรวมก็เหมือนกับ・เป็น ・อยู่ ・ที่กล่าวไปแล้ว เป็นคำกริยาบ่งบอกสถานะ และ
ในความหมายของเราเอง
“คือ”อยู่กับสิ่งที่เราได้แสดงออก=เป็น
“คือ”ผลที่เราได้เลือกและทำลงไป
“คือ”สิ่งที่เป็นปัจจุบัน ณ.ชั่วโมง นาที และวินาทีนี้
“คือ”รัก โลภ โกรธ หลง ไม่ว่ามนุษย์ผู้ใดนามใดก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงบ่วงนี้ได้
“คือ”คือความจริงที่เราต้องและ/หรือจำเป็นต้องรับมือเผชิญกับความจริง
…ความจริงก็คือความจริงอยู่วันยันค่ำ หลอกตัวเองไปก็ไม่ได้อะไรดีขึ้นมา แม้ว่า
หากการที่ต้องรับมือกับความจริงที่เป็นปัจจุบันมันยาก มันก็ต้องทำและต้องทำให้ได้
บางคนจมอยู่กับการหลอกตัวเองว่า เค้าคนนั้นยังรัก/แคร์เราอยู่ ทั้งๆที่การแสดงออกของฝ่ายนั้น
กลับตรงกันข้ามกับสิ่งที่เห็น กลับตลปัตรกับตอนที่รู้จักกันใหม่ๆเห็นกันโท่งๆก็ยังโง่ที่จะหลอกตัวเอง
มัน”คือ”ความรัก และหลงในคนๆนั้น(ตัวเราเองก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน)
ลอง…ก้าวออกมาจากความสัมพีนธ์ที่ อยู่ และ เป็น ตรงนี้
มอง…จากมุมมองของคนภายนอกที่มองเข้ามาในความสัมพันธ์
ใตร่ตรอง…ถึงผลดีและเสียที่ตัวเราจะต้อง・เป็น ・อยู่ ・คือ ・ในอนาคต มันคุ้มกันมั้ย?
กับวันนี้ที่เค้าคนนั้นเปลี่ยนไป/แปลกไป/ไม่เหมือนช่วงโปรโมชั่น อยากให้นึกดู ตรองให้หนักๆ
รักในตัวตนของเรา แล้วเมื่อนั้น เราก็จะสามารถ…”ปล่อยเค้าคนนั้น”ไปตามทางที่เค้าต้องการ
แม้ว่าสิ่งที่เลือกนั้น “คือ”สิ่งที่เราต้อง อยู่ กับมันแต่มันไม่คุ้มกันถ้าเค้าคนนั้นไม่เห็นค่าของเรา
เราขออยู่กับความเจ็บและช้ำณ.ช่วงเวลานี้ดีกว่า ดีกว่าหลอกตัวเองไปเรื่อยๆไม่รู้ถึงเมื่อไหร่
(ตัวเราอาจเป็นคนคิดในแง่ลบมากไปก็ได้)
เหมือนที่เราเคยบอกไว้ไงว่า”คำตอบมักจะมาสุดท้ายเสมอ”

” ฉันแพ้จนเข้าใจรักร้าวเป็นเช่นไร… ขอบใจจริงๆ ”

 

…is ・am ・are = เป็น ・อยู่ ・คือ โดยสรุปในความหมายของตัวเราเองหมายความว่า…
…”เป็น”กับปัจจุบัน “อยู่”กับอดีต “คือ” อนาคตที่ต้องรับมือ…

 

 

….”ความรัก” คือการที่เราสามารถและยินดีที่จะให้คนที่เรารักเป็นในสิ่งที่เขาเลือกเอง
โดยไม่ดึงดันที่จะให้เขาทำตามความพอใจของเรา….

5 Responses to “is ・am ・are = เป็น ・อยู่ ・คือ”

  1. เห็นด้วยกับประโยคสุดท้ายแต่กว่าจะทำความรู้สึกอย่างนั้นได้ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่าปีเลยนะ เจอเข้ากับตัวถึงจะเข้าใจแต่ที่แย่ไปกว่านั้นน่าจะเป็นตอนที่เรารู้ว่าเราไม่ได้รู้สึกอะไร อะไรกับคนๆ นั้นแล้วเนี้ยสิยิ่งเศร้ากันไปใหญ่แต่ทำไงได้ความรู้สึกมันเป็นเรื่องบังคับกันไม่ได้จริงๆ อีกอย่างถ้าไม่ได้เป็นพวกเสพติดความเจ็บปวด หรือพวกที่ชอบติดอยู่ในวงจรซ้ำๆ แล้วละก็สักวันคงต้องสลัดตัวหลุดจากสถานการ์ณแย่ๆ ได้แน่นอน แค่ต้องรอให้ถึงวันนั้นแค่นั้นเอง … งงตัวเองนะเนี้ยเม้นท์อะไรก็ไม่รู้แต่คิดว่า inochi คงเข้าใจนะค่ะ : )

    • ขอบคุณสำหรับความคิดเห็น
      และ…
      เห็นด้วยอย่างยิ่ง!!! เมื่อเวลาที่เรา”พร้อม”ที่จะสลัดและหลุดจากตรงนั้น
      ฉะนั้น…เราคิดว่าควร เป็น.อยู่.คือกะตัวเอง+ปัจจุบัน เพื่อรับมือและวางแผนอนาคตให้ดีที่สุด

    • ขอบคุณค่ะ คุณgoji_bo_2011 ที่อุตส่าห์มาคอมเม้นท์ แม้ว่าจะไม่ชอบเลยก็ตาม

  2. แฟนเราอ่านเหมือนจะปล่อยเราไปจริงๆงั้นแหละ บางมีสถานกาณ์ เวลา หรืออะไรหลายๆอย่างในตอนนั้นมัน ไม่สามารถที่จะทำให้ตัดสินใจอะไรได้ มันมืดไปหมดด้วยเพราะความเสียใจในความรัก ความผูกพันธํ ช่วงเวลาดีๆที่เคยมีให้กัน หรือแม้กระทั่ง ในความหวง เค้าคนนั้นที่เรารัก

Leave a Reply

