ในห้วงของความคิด กับ จิตที่เต็ม


ความคิด กับ จิตใจ  มักจะอยู่คู่กันมักจะมาด้วยกัน
เหมือนรองเท้าขาดข้างใดข้างนึงไม่ได้

เมื่อ”คิดลบ”…..จิตก็มักจะแปรปรวน

เมื่อ”คิดบวก”…จิตก็ดีตาม

ห้ามความคิดไม่ได้  ห้ามจิตก็ไม่ได้

ใช้ชีวิตกับความว่างเปล่า   น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด(มั้ง?)

เมื่อใดที่จิตใจถูกกระทบ
ไม่ว่าจะด้วยเหตุใด….สมองจะสั่งงานให้คิดไปในทางนั้น

ส่วนตัวเราเปรียบความคิดและจิตใจ เสมือน….น้ำมัน

น้ำมัน…หากราดลงบนที่ใดเมื่อจุดไฟก็จะลุกฮือขึ้นมาทันที

ขึ้นอยู่กับว่าราดบนที่ไหน

หากราดลงในอ่าง….อาณาบริเวณไม่กว้างมาก….ย่อมดับโดยเร็ว

หากราดลงในเขื่อน….ดับยากขึ้น

หากราดลงในมหาสมุทร….ไม่เพียงแค่ดับยากแต่จะส่งผลต่อสัตว์น้ำมากมาย

แผ่ไปโดยรอบ….เจ็บตัวกันหมด….ใช้เวลานานในการเยียวยา

หากใช้น้ำมันในทางที่ถูกที่ควร…กลับจะเป็นคุณประโยชน์

กลับมาสู่ในโลกของความเป็นจริง

เราเปรียบอาณาบริเวณเสมือน”สังคม”เปรียบน้ำมันเสมือน”ตัวเราเอง”

“สังคม” มักจะกำหนดอาณาบริเวณความคิดและจิตใจ

เมื่อเราอยู่ในสังคมไหน คนรอบข้างเราเป็นอย่างไร ความคิดและจิตใจมักจะคล้อยตาม

เมื่อใดสังคมเราเปลี่ยน เจอะเจอความคิดใหม่ๆ เจอคนที่คิดอีกแบบ

ความเปลี่ยนแปลงก็จะเกิดทั้งในทางที่ดีและเลว

ประสบการณ์ของความคิดจะพาจิตคิดไปอีกทาง

Step back ถอยหลังสักก้าว

หันหลังกลับไปมองความคิดหรือจิตที่ชักพาตัวเรา

ปล่อยใจให้……….ว่าง

มองคนรอบตัวเรา
พวกเขาเหล่านั้นชักพาเราไปในทิศทางไหน

ตัวตนของเราต้องการอะไรจากสังคมและคนรอบตัว

ตั้งมั่น….ในสิ่งที่คิด โดยไม่เอนเอียง

ตระหนัก….กับความคิดและจิต

แยกแยะ….สิ่งไหนดี สิ่งไหนชอบ

เราจะรู้ว่า”สังคม” และ “คนรอบตัวเรา” ให้อะไรเรากลับมา

เมื่อความคิดและจิตไม่เต็ม

ทั้งสองสิ่งนี้จะเปิดกว้างให้เรารับกับสิ่งต่างๆเข้ามา

โดยมีความเป็นกลาง โดยมีการแยกแยะ โดยมีการวิเคราะห์

เมื่อไมล์ในการบินของเราเยอะขึ้น ประสบการณ์ต่างๆที่ผ่าน

มักจะกำหนดทิศทางที่จะเดิน ความคิดที่สมควรพิเคราะห์

ทั้งนี้ทั้งนั้น
ขึ้นอยู่กับว่า…เราเอาตัวเองไปอยู่ในสังคมไหน

…เราเอาตัวเองไปอยู่กับคนประเภทไหน

เมื่อคิดได้….

The Older, The Wiser(แก่ขึ้น, ฉลาดขึ้น)

Leave a Reply

